Hội hữu nghị VN - Nhật Bản
 » Hội hữu nghị VN - Nhật Bản
 » Các tổ chức trực thuộc Hội
 » Liên hệ
Danh mục
 » Kinh nghiệm quản lý
 » Cơ hội hợp tác
 » Nhịp cầu Việt - Nhật
 » Hợp Tác Hội Viên
 » Tin mới nhất
 » Tuyển dụng
 » Xúc tiến hợp tác
 » Chuyên mục TPP
 » Hợp tác Việt - Nhật
 » Bất động sản
 » Gương thành công
 » Văn hóa – Thể thao – Du lịch
 » Giáo dục - Đào tạo - Tư vấn XKLĐ
Liên kết website
Mời quảng cáo

VJBC profile

VJBC profile

VJBC profile

VJBC profile

Pan - Pacific Environment Corporation.

Vietnam - Japan Business Club
Chi tiết tin
Vì sao Nhật Bản có các công ty lâu đời nhất thế giới?
31-10-2014
Theo Sách kỷ lục Guiness, khách sạn lâu đời nhất thế giới không nằm ở Paris, London hay Rome, mà là Nisiyama Onsen Keiunkan tại Yamanashi (Nhật Bản), hoạt động từ năm 705.

Khách sạn cao tuổi thứ nhì cũng nằm tại đây. Đó là Hoshi Ryokan, thành lập năm 718.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều công ty lâu đời nhất thế giới đang có mặt tại Nhật Bản. Sudo Honke là hãng ủ rượu sake có "tuổi đời" cao nhất thế giới, được thành lập năm 1141. Trước khi sáp nhập vào một công ty con năm 2006, công ty gia đình lâu đời nhất thế giới - Kongo Gumi đã hoạt động suốt 14 thế kỷ qua.

Danh sách này còn có nhiều cái tên khác, như Yamanashi Prefecture, chuyên sản xuất đồ bày bàn thờ Phật giáo trong gia đình và quần áo nhà sư, thành lập năm 1024. Ichimojiya Wasuke bắt đầu sản xuất kẹo từ năm 1000. Nakamura Shaji - công ty xây dựng đền Phật giáo và đền thờ Shinto ra đời năm 970. Còn Tanaka Iga sản xuất hàng hóa cho nhà Phật từ năm 885.

japan-3712-1414493282.jpg

Xưởng rèn của một công ty sản xuất đồ cho Sony, hoạt động từ thời Heian (794-1185). Ảnh:  AFP

Slate nhận xét hiển nhiên, không có gì lạ khi một nền kinh tế có bề dày lịch sử như Nhật Bản sở hữu những công ty lâu đời. Rất nhiều trong số này do người bản địa lập nên và thuộc sở hữu gia đình, như các hãng ủ rượu sake hay nhà trọ (orryokan) đều được thành lập từ thế kỷ thứ 8 để phục vụ các thương nhân trên lộ trình từ Tokyo tới Kyoto.

Thậm chí, trước khi trở thành quốc gia phương Đông, không theo Thiên chúa giáo đầu tiên thực hiện công nghiệp hóa vào những năm 1870, Nhật Bản đã là nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh. Theo ông Hugh Patrick - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tại trường Kinh doanh Columbia, Nhật Bản có "dân số đô thị khá phức tạp". Tầng lớp trung lưu thành thị này là lực lượng khách hàng hùng hậu của nền kinh tế.  

Tuy nhiên, điều này mới chỉ giải thích vì sao các công ty này được thành lập từ rất sớm, chứ chưa lý giải được sự tồn tại nhiều thế kỷ của họ. Theo ông David Weinstein - giáo sư ngành kinh tế Nhật Bản tại Đại học Columbia, hoạt động truyền đời cho thế hệ sau là một trong những yếu tố giúp các công ty này trường thọ. Con trưởng là người thừa kế tất cả tài sản của gia tộc, nên các công ty Nhật đều được truyền lại cho một thành viên trong gia đình.

Dù sang thế kỷ 20, chế độ cha truyền con nối cho con trưởng phai nhạt dần, nhưng chủ các công ty vẫn thường chỉ để lại tài sản cho một người thừa kế. Ngoài con ruột, người đứng đầu gia nghiệp có thể nhận nuôi hợp pháp một người phù hợp để điều hành và truyền lại công ty. Những người được nhận nuôi đôi khi kết hôn với con gái của chủ gia tộc.

Năm 2011, hơn 90% trong số 81.000 người được nhận làm con nuôi tại Nhật Bản là ở tuổi trưởng thành. Theo các nghiên cứu, các công ty được điều hành bởi “con nuôi” hoạt động tốt hơn những công ty do người thừa kế "xịn" quản lý. Bên cạnh đó, các công ty gia đình cũng kinh doanh tốt hơn doanh nghiệp bình thường.

Việc thu nạp thêm nhiều thành viên mới giúp các công ty lâu đời tại Nhật tiếp tục phát triển. Hầu hết những công ty cao tuổi nhất nước này là doanh nghiệp gia đình. Sumitomo và Mitsui - hai công ty đã hoạt động được nhiều thế kỷ đã sáp nhập trở thành SMBC, ngân hàng lớn thứ hai tại Nhật. Nổi tiếng nhất là Nintendo, từ một công ty sản xuất bài thành lập vào những năm 1800, nay đã là hãng game biểu tượng của Nhật Bản.

Ông Hugh Whittaker tại viện nghiên cứu Nhật Bản Nissan, thuộc Đại học Oxford cho biết những công ty này thể hiện sự cân bằng giữa việc duy trì và cải tiến - phương pháp họ đã lựa chọn suốt nhiều thế kỷ qua. "Tại Nhật, logic của việc kinh doanh là cam kết chứ không phải lựa chọn", Whittaker cho biết. Nói cách khác, văn hóa kinh doanh tại Nhật không bị ám ảnh bởi những gì có trong báo cáo tài chính mỗi quý mà là sự kiên trì nỗ lực để trường tồn cùng với tên gọi của mình.

Thanh Tuyền (vnexpress)

Các tin khác
- Cần tuyển nghiên cứu sinh học bổng du học Nhật và thẩm mỹ viên thực tập tại mỹ viện Nhật Bản [23-12-2015]
- Các Công ty Nông nghiệp Việt nam đi khảo sát và làm việc với các Doanh nghiệp Nông nghiệp Nhật bản [28-10-2015]
- Cần bán tòa nhà cho thuê văn phòng. [28-07-2015]
- Năng suất lao động: VN có thể học gì từ Nhật? [17-05-2015]
- Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển [24-01-2015]
- 4 lĩnh vực doanh nghiệp CNTT Việt Nam - Nhật Bản có thể mở rộng hợp tác [21-01-2015]
- Bấm bấm điện thoại để tưới rau [20-01-2015]
- Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới? [05-12-2014]
- VCUFTA: Sẽ được ký kết vào đầu năm 2015 [01-12-2014]
- Kêu gọi đầu tư: KHU DU LỊCH NGHĨ DƯỞNG RẠNG ĐÔNG [27-11-2014]
Tin mới nhất
Cần tuyển nghiên cứu sinh học bổng du học Nhật và thẩm mỹ viên thực tập tại mỹ viện Nhật Bản  
Các Công ty Nông nghiệp Việt nam đi khảo sát và làm việc với các Doanh nghiệp Nông nghiệp Nhật bản  
Cần bán tòa nhà cho thuê văn phòng.  
Năng suất lao động: VN có thể học gì từ Nhật?  
Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển  
4 lĩnh vực doanh nghiệp CNTT Việt Nam - Nhật Bản có thể mở rộng hợp tác  
Bấm bấm điện thoại để tưới rau  
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?  
VCUFTA: Sẽ được ký kết vào đầu năm 2015  
Kêu gọi đầu tư: KHU DU LỊCH NGHĨ DƯỞNG RẠNG ĐÔNG  
VJBC cung cấp cát silic làm hạt nix  
Việt Nam - Nhật Bản ký kết triển khai dự án tăng cường năng lực bảo trì đường bộ  
Giới thiệu tóm tắt về Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP)  
Dòng máu kinh doanh của đại gia đình họ Đỗ  
Triển lãm “Vẻ đẹp thủ công mỹ nghệ của vùng Tohoku, Nhật Bản”  
Sôi nổi Ngày hội văn hóa Việt – Nhật 2014  
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen: Có qua bĩ cực mới thấy thái lai  
45 phút với Bầu Đức  
TS Alan Phan: Bất động sản không có thay đổi lớn nào trong vài năm tới  
Âu cơ Tower - căn nhà mơ ước  
Chương trình Giao thương với Đoàn Doanh nghiệp Nhật  
10 ‘ông lớn’ giàu có nhất Nhật Bản  
Vì sao Nhật Bản có các công ty lâu đời nhất thế giới?  
Chữ tín của người Nhật  
10 điều nên học từ Albert Einstein  
"Công Kim chi" và giấc mơ nông trại Việt  
Entrepreneurs Transform Urban Farming with High-Tech Solutions  
Việt Nam- Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác KHCN trong nông nghiệp  
In Japan, Idled Electronics Factories Find New Life in Farming  
Lettuce See the Future: Japanese Farmer Builds High-Tech Indoor Veggie Factory  
Đoàn Sinh viên và Giáo sư Đại học Hiroshima thăm VJBC  
Chairman of VJBC: Mr.Do Van Dung  
インフラ整備へ円借款1200億円 日・ベトナム首脳会談  
Ngài Yasuaki Tanizaki, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tiếp kiến Ts. Đỗ Văn Dũng, Chủ Tịch VJBC   
Đăng nhập
E-mail: 
Mật khẩu: 
Đăng ký 
Logo hội viên

Mirex

Viet Tri chemical JSC

Rosaliza Hotel

Vetnam Packaging Corporation

Quang Trung software city

Nhat Minh group

Linh Nhat Co.,Ltd

SHINEC

Vinastarlines

CADIVI

PetroVietnam

Vinacafe

Pan - Pacific Environment Corporation.